LOẠN IELTS

October 11, 2017

 

Đôi dòng tâm sự gửi tới những ai đã, đang và sẽ học Ielts nói riêng và những người liên quan đến chủ đề Education.


1. ĐẰNG SAU NHỮNG ĐIỂM 8.0: 
Quan điểm của người viết bài này là điểm thi của học viên không thể phản ánh đầy đủ tâm huyết, năng lực hay hiệu quả của người thầy. Có những học trò thi điểm rất cao nhưng công lao của thầy trong đó là rất ít vì quá trình trước đó họ đã học từ nhiều người khác, từ nhiều nguồn khác và tự nỗ lực của bản thân họ. Ngược lại, có những học trò chỉ đạt được 5.0 nhưng mình thấy rất tự hào.


2.TẠI SAO LẠI PHẢI DÙNG ĐIỂM CAO CỦA HỌC TRÒ ĐỂ PR?
Vì thiên hạ nhìn chung thích thấy mặt hàng, thích thấy kết quả ngay lập tức. Tuy nhiên, người thông minh sẽ hiểu thế nào là chất lượng thực sự, thế nào là marketing. Có những người học chỉ muốn điểm cao, điểm là tất cả, và họ sẽ tìm những người dạy học lấy kết quả điểm số làm mục tiêu cao nhất. Như cách nói của Sir Ken Robbinson “THE DOMINANT CULTURE OF EDUCATION HAS COME TO FOCUS ON NOT TEACHING AND LEARNING, BUT TESTING”. Người viết không có ý nói quan điểm dạy và học ở trên là sai. Tuy nhiên, đó là một quan điểm mang tính thị trường, thực dụng cao độ, và hơi đi xa so với giá trị cốt lõi của giáo dục.


3. ĐIỂM CHUNG CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐÃ ĐẠT 8.0 TRỞ LÊN:
Những người này và những người giỏi nói chung là những người có khả năng tư duy độc lập, tự học và năng học hỏi. Ngoài ra, họ cũng kiên trì bền bỉ với lựa chọn của họ. Thông thường nhóm người này sẽ không đi cày bừa hết trung tâm này đến trung tâm khác hoặc dễ tin những gì người khác nói.


4. VỀ NGƯỜI DẠY HỌC:
Có một sư thật là bài học sẽ mau bị chìm vào quên lãng. Chỉ có tính cách và cá tính của người thầy là còn mãi trong lòng học trò! Thầy không thể chắp cánh cho trò, thầy chỉ thổi một ít gió vào đôi cánh của học trò để họ bay lên.


5. THẦY CÓ CẦN HOÀN HẢO VÀ THẬT GIỎI?
KHÔNG. Người học thông minh không tìm người thầy hoàn hảo vì họ biết sẽ không có ai như vậy. Nếu thầy giỏi thì rất tốt, nhưng thầy làm cho trò giỏi, phát triển tối đa thì mới là đỉnh cao của giáo dục! Thầy có thể mắc sai lầm, chưa giỏi chuyên môn lắm, hoặc chưa mẫu mực trong một số tình huống, nhưng trong lớp học, anh ta phải dạy điều đúng đắn, điều tử tế, và định hướng người học tới giá trị thực của giáo dục.


6. ĐỐI VỚI HỌC TRÒ 8.0 - 8.5:
Facebook đã cho chúng ta cơ hội thể hiện cái tôi của mình và cũng là công cụ phơi bày nhiều thứ về chúng ta. Những ai được 8.0 hay 8.5 đừng tưởng mình đang là huyền thoại. IELTS hay tiếng anh cũng chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống bao la và đa dạng này


7. CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG TRONG CUỘC SỐNG LÀ GÌ?
Thái độ đúng đắn: chúng ta cần luôn sống với thái độ biết ơn, và chắt chiu những cơ hội mà mình có được. Phải lạc quan, tự tin, nhưng đừng ảo tưởng sức mạnh. Đừng cố gắng thành công bằng mọi cách, mọi thủ đoạn vì con đường đó sẽ dẫn đến tối tăm không sớm thì muộn.
Khả năng đọc: Đọc tình huống tốt, hiểu bản thân. Phải đủ nhạy cảm để hiểu người khác thì sẽ dễ thành công.
Kỹ năng chuyên môn
Kỹ năng giao tiếp.
Khả năng tư học
Khả năng cảm nhận cái đẹp, cảm nhận nỗi đau của người khác.


ĐỪNG TỰ HÀO KHI BẠN GIỎI HOẶC THÔNG MINH HƠN NGƯỜI KHÁC. HÃY VUI KHI BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁI KHÔN CỦA MÌNH ĐỂ NÂNG ĐỠ NGƯỜI KÉM CỎI HƠN MÌNH.


8. CHỌN MẶT GỬI VÀNG: 
Người học thông minh sẽ tham khảo ý kiến những người đáng tin cậy và người thân của họ. Họ không dễ bị đánh lừa bởi những chiêu trò PR trên mạng. Có một sự thật là không có trung tâm nào hay thầy cô nào là hoàn hảo, cũng không có chỗ nào là hoàn toàn không tốt. Vấn đề là chỗ học phù hợp với hoàn cảnh và mục tiêu của người học.


9. CHỌN HỌC TRÒ:
Trò được chọn thầy, thầy không có quyền đó. Đó cũng là nỗi khổ của các thầy.


10. THẦY CÔ CÓ THỂ DẠY HAY MỘT CÁCH ỔN ĐỊNH?
KHÔNG. Dạy học là công việc của cảm xúc, là nghệ thuật. Vì vậy, có những ngày thầy cô có thể dạy rất hay, rất đặc sắc, và vui. Cũng có những ngày thật buồn và tẻ nhạt.


11. ĐỐI VỚI THẦY CÔ VÀ CÁC TRUNG TÂM ĐANG LÀM VIỆC TRONG CÙNG MỘT THỊ TRƯỜNG:
Ai đó đã nói: “Hãy cho tôi biết đối thủ của bạn là ai, tôi sẽ biết địa vị của bạn ở đâu”. Chúng ta cứ cạnh tranh trực diện sòng phẳng và cố gắng làm tốt nhất phần việc của mình, người học sẽ phán xét và họ sẽ cũng được hưởng lợi! Chúng ta không được phép cạnh tranh bằng tiểu xảo hay những trò trẻ con, vì nó sẽ không thể qua mặt được tất cả và sẽ hại chính chúng ta.


12. ĐỐI VỚI ANH NGỮ LĨNH NAM:
Học trò sẽ được tôn trọng nhưng học trò là học trò, không phải là khách hàng. Học trò cần được dạy học, chứ không phải được phục vụ.


Hy vọng những chia sẻ này giúp các bạn có cái nhìn bao quát hơn về bức tranh dạy IELTS hiện nay và về anh ngữ Lĩnh Nam nói riêng. Quan điểm trên là quan điểm cá nhân và chỉ để tham khảo.


TRỌNG TÚ.
 

Please reload

Featured Posts

Bảo Lộc

April 20, 2018

1/4
Please reload

Recent Posts

April 20, 2018

Please reload

Please reload

Archive
Please reload

ĐỊA CHỈ

 

402 Huỳnh Văn Bánh, P14, Q Phú Nhuận

ieltsthaytu@gmail.com

Tel: 090 319 41 55

  • Facebook Social Icon

GIỜ HỌC

 

Sáng: 8:30 - 11:30

Chiều & Tối: 14:00 - 21:00

© 2017 by IELTS THẦY TÚ